Kinh nghiệm kiểm soát áp suất lốp ô tô cho “lái mới”

by admin
0 comment

Việc kiểm soát áp suất lốp ô tô trước khi khởi hành là thực sự cần thiết để có một hành trình an toàn, đồng thời giúp nâng cao tuổi thọ của lốp. Tuy nhiên, rất nhiều người thường bỏ qua yếu tố này, đặc biệt là các lái mới và điều này vô hình trung gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ô tô của bạn.

1/ Áp suất lốp ô tô ảnh hưởng như thế nào đến vận hành xe?

ap-suat-lop-o-to-1

Áp suất lốp ô tô ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của xe

Áp suất lốp ô tô là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe sau khi bơm, đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến đặc tính vận hành và tuổi thọ của lốp. Cụ thể:

+ Nếu áp suất lốp thấp (lốp xe bơm quá non): Làm tăng lực cản và nhiệt độ khi xe vận hành khiến cho phần hông lốp mòn nhanh hơn. Tình trạng này kéo dài có thể khiến xe dễ dính đinh, bị rách lốp, nổ lốp và hỏng lốp xe hoàn toàn. Ngoài ra, bánh xe non sẽ khiến bạn khó kiểm soát hơn khi vào các khúc cua.

+ Nếu áp suất lốp cao (lốp xe bơm quá căng): Độ bám đường bị giảm vì chỉ có mặt giữa của lốp bám đường, mặt giữa lốp cũng sẽ bị mòn nhanh trong khi 2 mặt hông không bị ảnh hưởng gì. Việc này cũng khiến tuổi thọ của lốp bị giảm và nguy cơ gây tai nạn cao hơn (vì ít có điểm tiếp xúc nên bánh dễ bị trượt khi phanh gấp).

ap-suat-lop-o-to-2

Áp suất lốp không chuẩn khiến “tuổi thọ” của lốp bị giảm

Ngoài tác động bơm xe thì áp suất lốp còn có thể bị thay đổi do ảnh hưởng của khí hậu. Khi thời tiết nóng, lốp xe sẽ nở ra và áp suất lốp bị tăng lên, ngược lại khi thời tiết lạnh thì lốp xe co lại và áp suất giảm xuống.

2/ Cách kiểm tra lốp xe thông qua mắt thường và các chỉ số

Áp suất lốp ô tô thể hiện một phần qua vỏ bên ngoài của lốp, nếu quan sát tốt thì bạn có thể kiểm tra tình trạng lốp chỉ bằng mắt thường:

  • Nếu lốp được bơm quá căng, chúng sẽ có hình tròn, phần tiếp xúc nhiều nhất với mặt đường là mặt giữa của lốp.
  • Nếu lốp non hơi sẽ có hình hơi lõm, 2 phần hông lốp tiếp xúc nhiều với mặt đường.

Tuy nhiên, việc quan sát bằng mắt thường chỉ mang tính tương đối, để kiểm tra một cách chính xác nhất thì bạn nên trang bị cảm biến áp suất lốp (là một thiết bị điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe).

Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 Bar (tương đương 30 Psi), tuy nhiên tùy vào mẫu xe cũng như loại lốp xe sử dụng mà áp suất lốp cũng sẽ khác nhau.

ap-suat-lop-o-to-3

Nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp cho xe

Hiện nay, hầu hết các dòng xe sang đều có bộ cảnh báo áp suất lốp được trang bị sẵn, bạn có thể thông qua nó để nắm bắt và kiểm tra tình trạng lốp của mình. Đối với những dòng xe phổ thông không được trang bị sẵn bộ cảnh báo áp suất lốp thì bạn nên trang bị đồng hồ đo áp suất lốp dạng điện tử hoặc dạng tiêu chuẩn như đã nói bên trên.

Lưu ý: Bạn chỉ được kiểm tra lốp khi đã nguội (tức là khi xe đã đỗ từ 3h trở lên hoặc nếu xe chưa chạy tới 1 dặm (1,6km) ở tốc độ vừa phải)

3/ Điều chỉnh áp suất lốp ô tô như thế nào là hợp lý?

Bạn hãy để ý ở phần hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên bảng chỉ dẫn dán ở cửa xe sẽ thấy thông tin về áp suất lốp ô tô được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe. Chúng hiển thị qua một trong số những đơn vị đo áp suất lốp phổ biến như PSI, KPa hay Bar. Nếu lốp trước và sau có mức áp suất lốp khác nhau, hãy ghi lại chính xác Psi của từng lốp để tránh bị nhầm lẫn khi kiểm tra.

Tuy nhiên trong quá trình vận hành, xe sẽ phải chịu thêm khối lượng hàng hóa hoặc người ngồi trên xe khác nhau, chính vì thế mà áp suất lốp được khuyến nghị của nhà sản xuất phải được bù trừ với áp suất khối lượng trên xe. Thông thường, giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 – 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.

ap-suat-lop-o-to-4

Vị trí có hiển thị thông tin về áp suất lốp ô tô của bạn

Ở phần thành của lốp xe cũng sẽ có những chỉ số áp suất lốp, tuy nhiên bạn hãy lưu ý thống số này chỉ là áp suất tối đa mà nhà sản xuất cho phép chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.

Nếu bạn chưa quen với việc kiểm tra áp suất lốp ô tô một cách chính xác nhất, tốt hơn hết hãy đem xe đến gara để được các kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết hơn.

You may also like

Leave a Comment