Căn Chỉnh Bánh Xe

Căn chỉnh bánh xe, còn được gọi là căn chỉnh lốp là một cách tuyệt vời để cải thiện hiệu suất của lốp xe của bạn và đảm bảo rằng chúng tồn tại lâu hơn. Nó cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng xử lý xe của bạn và tránh cho xe của bạn bị rung bất thường hoặc kéo về một hướng khi lái xe.

Căn chỉnh bánh xe là gì?

Nó là một sự điều chỉnh đối với hệ thống treo của xe, tức là hệ thống kết nối xe của bạn với các bánh xe. Căn chỉnh không phải là sự điều chỉnh của chính bánh xe hoặc lốp xe. Việc căn chỉnh phù hợp được thực hiện thông qua việc điều chỉnh các góc xé ảnh hưởng đến cách chúng tương tác với mặt đường.

Làm thế nào tôi có thể biết nếu tôi cần căn chỉnh bánh xe?

Bạn có thể sử dụng một số chỉ báo để xác định xem xe của bạn có cần căn chỉnh bánh xe hay không. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây trên xe của mình, bạn nên đến GTAUTO để nhờ kỹ thuật viên dịch vụ được cấp phép kiểm tra sự căn chỉnh của bạn:

  • Rung tay lái
  • Vô lăng lệch tâm khi bạn đang lái thẳng
  • Xe kéo sang trái hoặc sang phải
  • Gai bánh xe mòn không đều

Các loại căn chỉnh bánh xe khác nhau là gì?

Khi bạn mang xe đến GTAUTO , các kỹ thuật viên sẽ có căn chỉnh ô tô của theo 3 loại:

1. Camber (góc nghiêng của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng)

Căn chỉnh bánh xe theo Camber

Camber đề cập đến góc ra ngoài hoặc góc trong của lốp khi bạn nhìn từ phía trước xe. Quá nhiều gạch hướng ra ngoài hoặc hướng vào trong, còn được gọi là camber dương và âm, là dấu hiệu của việc căn chỉnh không đúng yêu cầu phải điều chỉnh. Nguyên nhân có thể do khớp bi, ổ trục và các bộ phận khác của hệ thống treo bị mòn.

2. Caster (góc nghiêng của trục giảm xóc so với phương thẳng đứng)

Căn chỉnh bánh xe theo Caster

Góc caster là thứ giúp cân bằng lái, vào cua và ổn định. Đó là góc của trục lái khi bạn nhìn từ bên hông xe. Trong trường hợp có bánh xe tích cực, trục lái sẽ nghiêng về phía người lái. Nếu bạn có bánh xe không đều, trục lái sẽ nghiêng về phía trước của xe.

3. Toe (độ chụm bánh xe)

Căn chỉnh bánh xe theo Toe

Độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe oto Toyota. Khi kiểm tra hay bảo trì, bảo dưỡng, điều chỉnh Toe có nghĩa là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau.

Thông số kỹ thuật Toe được chia ra làm 2 dạng: Toe-in và Toe-out. Trong đó hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại.
Cách để nhận biết Toe-in hay Toe-out khá đơn giản khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm của chiếc xe khi vận hành. Cụ thể, khi người lái nhận thấy đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy bén khi điều khiển thì hãy kiểm tra tiếp các lốp. Nếu lốp mòn không đều, vết mòn có dạng hình răng cưa giữa các gai lốp, nặng hơn nữa là lốp xe bị hỏng thì đó là các dấu hiệu của hiện tượng Toe-in và Toe-out và chủ nhân cần phải đến Toyota Lý Thường Kiệt cân chỉnh góc đặt bánh xe. Nói một cách chính xác hơn về độ mòn lốp xe, độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, còn quá âm thì sẽ ăn mòn má trong của lốp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *