Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

by admin
0 comment

Hệ thống làm mát trên xe ô tô có cấu tạo tương đối phức tạp, gồm nhiều bộ phận liên kết với nhau để làm tốt chức năng giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Trong quá trình hoạt động, các bộ phận trong hệ thống không tránh được những hỏng hóc và gây ảnh hưởng đến hoạt động của những bộ phận khác. Vậy những hư hỏng thường gặp trong hệ thống này là gì và cách khắc phục ra sao?

1/ Hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì?

Khi động cơ bị nóng quá mức trong quá trình vận hành sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tạo ma sát lớn, piston bị bó kẹt, bào mòn và làm hư hỏng các chi tiết bên trong… Chính vì vậy, hệ thống làm mát trên xe ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp làm mát và tản nhiệt đầy đủ, kịp thời giúp xe vận hành tốt hơn.

he-thong-lam-mat-tren-xe-o-to-1

Hệ thống làm mát trên xe ô tô

Thông thường, hệ thống làm mát có 2 loại: Làm mát bằng nước và làm mát bằng không khí. Hiện nay, hầu hết các loại động cơ ô tô đều sử dụng hệ thống làm mát bằng nước (loại tuần hoàn cưỡng bức – kín). Chỉ một số dòng ô tô cũ và một số rất ít xe hiện đại mới sử dụng hệ thống làm mát không khí.

Hệ thống làm mát bằng nước là một nhóm các bộ phận gồm: két nước, nắp két nước, bơm nước, ống dẫn nước, van hằng nhiệt, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, quạt làm mát. Mỗi bộ phận có một chức năng riêng và đều là những mắt xích không thể thiếu trong quá trình vận hành của toàn bộ hệ thống.

2/ Các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Những bộ phận trong hệ thống làm mát trên xe ô tô đều có nguy cơ hỏng hóc sau một thời gian hoạt động. Một số vấn đề bên trong hệ thống làm mát mà chủ xe thường gặp phải như:

+ Két nước bị han gỉ

Tình trạng han gỉ bên trong két nước khiến cho chất lượng nước giải nhiệt bị thay đổi, màu nước nhạt hơn và xuất hiện nhiều cặn bẩn trong nước.

=> Cách khắc phục: Thay lại két nước mới

he-thong-lam-mat-tren-xe-o-to-2

Két nước bị han cần phải thay lại két nước mới

+ Két nước bị nghẹt

Dòng nước chảy qua két thông qua những đường ống nhỏ hẹp và khi sử dụng lâu ngày thì những cặn gỉ chứa trong nước sẽ gây tắc đường ống. Việc này khiến cho dòng nước không chảy đều khắp két nước cản trở đến quá trình giải nhiệt. Đồng thời, nước tích tụ ở vùng bị tắc sẽ tạo áp lực và dễ gây ra rò rỉ.

=> Cách khắc phục: Súc két nước hoặc thông két nước.

+ Két nước bị vỡ các mối hàn epoxy

Áp lực các vị trí bị tắc nước trong đường ống như đã nói bên trên là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến các mối hàn epoxy của két bị vỡ. Ngoài ra, hóa chất và nhiệt độ cao cũng khiến các mối hàn này bị mòn dần và gãy vỡ, gây ra hiện tượng rò rỉ và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống làm mát trên xe ô tô.

=> Cách khắc phục: Hàn lại két nước ở những vị trí bị vỡ và rò rỉ

+ Van hằng nhiệt bị hỏng

he-thong-lam-mat-tren-xe-o-to-3

Van hằng nhiệt

Chức năng chính của van hằng nhiệt là điều khiển dòng nước làm mát qua két (đóng van khi động cơ mới khởi động, hạn chế sự trao đổi nước đến két làm mát – mở van khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định khoảng trên 87 độ C). Tuy nhiên khi van bị hỏng, chúng sẽ không thể tự đóng mở để điều khiển dòng nước được, gây ra nguy cơ hỏng hóc những bộ phần khác trong động cơ.

=> Cách khắc phục: Thay van hằng nhiệt mới.

+ Bơm nước bị hỏng

Thông thường, bơm nước sẽ có tuổi thọ khá cao (khoảng trên 160.000km) nhưng có nhiều trường hợp nó cũng có thể bị hư hỏng sớm hơn. Bơm nước bị hỏng sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát và làm cho động cơ nóng hơn.

=> Cách khắc phục: Thay bơm nước mới

+ Hỏng quạt làm mát

Một số vấn đề của quạt làm mát như lớp keo cách điện bị chảy, motor quạt bị hư, cánh quạt bị gãy… ảnh hưởng đến quá trình không khí lưu thông qua két nước để nước làm mát được làm mát nhanh hơn.

=> Cách khắc phục: Thay quạt làm mát mới

+ Rò rỉ ống dẫn nước

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ.

=> Cách khắc phục: Thay ống dẫn nước mới

he-thong-lam-mat-tren-xe-o-to-4

Nên thường xuyên đưa xe đến gara để kiểm tra định kỳ

Để xế hoạt động tốt nhất thì tất cả các bộ phận trong hệ thống làm mát trên xe ô tô nói riêng và hệ thống động cơ nói chung cùng phải hoạt động trơn tru. Thay vì đợi xảy ra vấn đề mới tìm cách khắc phục, bạn nên đưa xe đến gara kiểm tra định kỳ và chăm sóc tốt nhất.

You may also like

Leave a Comment