7 nguyên nhân hàng đầu khiến má phanh mòn không đều (+Giải pháp)

Bạn có nghe thấy tiếng động phanh lạ khi bạn nhấn chân phanh? Rất có thể má phanh mòn không đều. Nhưng điều gì khiến má phanh mòn không đều, và khi nào lý tưởng nhất là bạn nên đi kiểm tra má phanh? Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét bảy nguyên nhân hàng đầu gây ra mòn má phanh không đều . Chúng tôi cũng sẽ trả lời một số câu hỏi phổ biến liên quan đến má phanh, bao gồm các loại mòn má phanh mà bạn có thể gặp phải.

7 Nguyên nhân và giải pháp cho việc mòn má phanh không đều:

Thông thường, miếng đệm phía trước và phía sau mặc khác nhau. Động lượng của ô tô gây căng thẳng hơn cho phanh trước, có thể khiến chúng tạo ra nhiều ma sát và mòn nhanh hơn phanh sau. Tuy nhiên, má phanh mòn không đều có thể do một số lý do khác.

1. Biến thể độ dày của đĩa

Độ dày đĩa thay đổi là một thuật ngữ cơ học đề cập đến tình trạng khi các rô tô phanh của xe của bạn có các mức độ dày khác nhau. Đệm phanh tiếp xúc với nhiều điểm phẳng hơn của rô tô, do đó làm cho má phanh bị mòn nhanh hơn và không đều hơn so với các miếng đệm còn lại trên xe của bạn. Tình trạng này cũng có thể phát sinh do kẹp phanh bị dính, rỉ sét, ăn mòn và phanh thường xuyên. Bụi bẩn và các mảnh vụn giữa rô tô và má phanh cũng có thể dẫn dến sự thay đổi độ dày của đĩa.

Giải pháp:

Đầu tiên, bạn có thể ra Garaga GTAUTO để nhờ các chuyên gia ủi lại những chỗ phẳng. Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu họ làm sạch rô tô bằng chất tẩy rửa phanh trước khi lắp lại để loại bỏ bụi hoặc gỉ má phanh, vì đây là những nguyên nhân chính gây mòn phanh. Tuy nhiên, một người thợ sữa chữa chỉ có thể mài nhẵn rô tô nhiều lần trước khi phương pháp này trở nên vô hiệu. Lựa chọn duy nhất còn lại để chống lại tác động của độ dày của đĩa là thay thế rô tô phanh.
Nếu rô tô phanh và miếng đệm bị mòn trong quá trình sữa chữa, bạn cũng nên kiểm tra kẹp phanh và bốt cao su của no vì nó có thể không rút lại đúng cách sau khi ra ngoài.

2. Lỗi bộ kẹp phanh

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến má phanh không đều là bộ kẹp phanh và pít-tông bị hỏng. Một bộ kẹp phanh chứa một pit tông đó gây sức ép lên các má phanh để dừng xe. Đôi khi, miếng đệm cao su kéo pít tông của thước cặp đi mất khả năng kéo trở lại.
Điều này làm cho tấm đệm tiếp xúc thường xuyên với rô tô phanh và dẫn đến việc mòn má phanh nhanh hơn. Đôi khi , rỉ sét hoặc các mảnh vụn trên bộ kẹp phanh cũng có thể dẫn đến việc pit tông và chốt dẫn hướng bị dính, điều này có nghĩa là pit tông sẽ không trượt hiệu quả, dẫn đến tăng độ mòn của má phanh. Trong một số trường hợp, sự ăn mòn từ bộ kẹp phanh bên ngoài có thể đến lỗ bộ kẹp phanh và ép các ống lót.

Giải pháp:

Khi điều đó xảy ra, bạn nên đến cửa hàng sửa chữa ô tô hoặc đặt lịch hẹn dịch vụ phanh để được chuyên gia xem xét kẹp phanh cũng như các chốt dẫn hướng.

3. Chốt trượt bị ăn mòn

Một chốt trượt cho phép kẹp phanh trượt qua lại để má phanh có thể tiếp xúc với rô tô.
Khi các chốt trượt này bị ăn mòn hoặc nếu bạn bị kẹt pít tông, chúng sẽ ngăn phanh trượt lại. Do đó, kẹp phanh bị kẹt ở một vị trí khiến má phanh nhanh bị ăn mòn hơn.

Giải pháp:

Một giải pháp nhanh chống là sử dụng bàn chải sắt và một ít dầu mỡ để loại bỏ sự ăn mòn. Và nếu các chốt trượt không thể sửa chữa được, bạn nên thay thế chúng bằng một chốt trượt mới.

4. Sai lệch trong má phanh

Sự căn chỉnh chings xác của má phanh đảm bảo rằng nó ép rô tô đồng đều. Tuy nhiên, nếu việc lắp đặt miếng đệm không đúng cách sẽ dẫn đến việc miếng đệm bị mòn không đồng đều. Nếu bạn có má phanh bị lệch, bạn sẽ nhận thấy các vấn đề về phanh trong vòng vài tuần hoặc vài tháng sau khi lắp má phanh mới.

Giải pháp:

Nếu bạn nghĩ rành má phanh bị lệch, tốt nhất nên gọi thợ đến kiểm tra việc lắp đặt. Họ có thể yêu cầu bạn nhấn bàn đạp phanh và kiểm tra xem cả hai má phanh có ép rô tô đồng thời hay không. Nếu không, họ có thể sắp xếp lại chúng.

5. Roto bị ăn mòn hoặc bẩn

Đôi khi, ngay cả các rô tô mới cũng có thể bị mòn má phanh khi chúng bị dính bụi bẩn hoặc dầu mỡ tích tụ trong quá trình bảo quản.

Giải pháp:

Để đảm bảo rằng rô tô của bạn không bị bám bẩn, bạn có thể làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa phanh không để lại cặn sau khi dung môi bay hơi. Bạn cũng có thể yêu cầu thợ bôi chất chống gỉ lên rô tô trong quá trình bảo dưỡng ô tô thường xuyên để phòng ngừa gỉ sét.

6. Rô tô cong vênh

Rô tô bị cong vênh có thể có bề mặt bị biến dạng hoặc gợn sóng. Điều này thường xảy ra khi rô tô nóng tiếp xúc với nước lạnh. Ngoài ra, khi má phanh tiếp xúc với rô tô bị cong vênh, đệm chỉ tiếp xúc với các điểm cao của rô tô, điều này dẫn đến má phanh mòn không đều.

Giải pháp:

Để tránh điều này, hãy tránh phun nước vào bánh xe ngay sau khi lái xe dài. Bạn nên cho cánh quạt đủ thời gian để nguội.

7. Cấu tạo khác nhau của miếng phanh

Bạn nên tránh sử dụng má phanh của các hãng khác nhau với chất liệu mà phanh khác nhau vì chúng có thể bị mòn với tốc độ khác nhau.

Giải pháp:

Sử dụng má phanh luôn phù hợp với các cũ và độ dày của má phanh để đảm bảo chúng mòn đều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *