Mùi khét từ phanh: 6 Nguyên nhân & Giải pháp

Nhận thấy một chút khói và mùi khét từ phanh của bạn ? Phanh sử dụng ma sát để làm chậm bánh xe của bạn và ma sát tạo ra nhiệt – nhưng nó không bao giờ đủ để đốt cháy chúng! Vậy tại sao lại có mùi khét từ phanh? Và mối quan tâm ngay lập tức – bạn nên làm gì với nó ?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ những lý do phổ biến nhất đằng sau mùi cao su cháy đó và bạn có thể làm gì nếu nó xảy ra. Chúng tôi cũng sẽ xem xét một số nguồn khác gây ra mùi khét.

6 lý do gây ra mùi khét do phanh xe

Mùi khét từ phanh của bạn không phải lúc nào cũng nghiêm trọng, mặc dù thường xuyên hơn không, nó có nghĩa là có điều gì đó không ổn.
Hãy xem các lý do khác nhau khiến hệ thống phanh của bạn có thể phát ra mùi khét:

1. Miếng đệm phanh mới

Gần đây bạn có thay má phanh không? Má phanh mới được phủ một lớp nhựa và có thể tạo ra mùi cao su cháy khi sử dụng ban đầu. Đó là từ nhựa đóng rắn khi mỗi má phanh lắng vào rôto của bạn.
Mùi cao su nóng lên có nghĩa là vật liệu đệm phanh đang trở nên mạnh hơn, vì vậy không có lý do gì để lo lắng trừ khi phanh mới của bạn không hoạt động hoặc nếu mùi hôi tiếp tục kéo dài hơn một vài ngày.

2. Phanh khẩn cấp đang bật

Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phanh sau của bạn . Đặc biệt tại sao phanh sau? Bởi vì đó là nơi thường đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (còn gọi là phanh tay). Bạn đã đóng phanh tay chưa? Xe của bạn có thể đã cảm thấy ì ạch, và nếu bạn đã lái một quãng đường vừa phải, phanh tay bị bó cứng có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng – đó là nguyên nhân gây ra mùi cao su cháy. Cũng có thể có một số âm thanh kêu hoặc nghiến răng.
Cách tốt nhất để tránh điều này là cố gắng nhả phanh tay một cách tỉnh táo khi bạn đã chuyển số. Nhìn lướt qua bảng điều khiển của bạn để đảm bảo đèn phanh đỗ đã tắt trước khi bạn nhấn ga. Nó sẽ trở thành một thói quen trong thời gian ngắn!

3. Phanh làm việc quá sức

Phanh quá mức hoặc phanh gấp là một nguyên nhân khác khiến phanh quá nóng. Nếu bạn lái xe ở địa hình đồi núi, mùi phanh nóng có thể bốc lên khi bạn đang đạp phanh khi xuống dốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi phanh gấp, ngay cả khi tham gia giao thông thường xuyên.
Để phanh trong vài phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục tích tụ , tạo ra mùi cao su cháy xém. Nếu tiếp tục như vậy, phanh của bạn có thể bắt đầu bị xốp do dầu phanh bắt đầu sôi và có thể có khói do phanh cháy. Sự mờ dần của phanh có thể bắt đầu ổn định, khi phanh của bạn bị ngấm nhiệt đến mức hiệu suất phanh giảm đáng kể.

4. Bộ phận phanh bị mòn

Các má phanh và rôto phanh tản nhiệt qua vật liệu của chúng. Khi các bộ phận phanh này bị mòn đi, khả năng tản nhiệt của chúng giảm đi , có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Đến lượt mình, lượng nhiệt dư thừa này có thể làm nóng dầu phanh.
Điều đó có nghĩa là gì?
Điểm sôi của dầu phanh giảm xuống khi nó già đi, làm giảm khả năng chịu nhiệt của nó. Khi có nhiệt dư, một số dầu phanh lâu năm chuyển từ chất lỏng không nén được thành khí nén.
Kết quả là, áp suất thủy lực từ bàn đạp phanh được giảm xuống . Bạn sẽ phải nhấn bàn đạp phanh nhiều hơn để có thước kẹp bóp má phanh, làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.

5. Bộ kẹp phanh có kích thước

Với một bộ kẹp phanh bị hãm (hoặc bộ kẹp bị kẹt), bộ kẹp không thể giải phóng lực kẹp trên rôto phanh. Điều này có thể xảy ra nếu một kẹp phanh bị kẹt, giữ cho má phanh tiếp xúc với rôto – tạo ra ma sát và nhiệt liên tục.
Nếu bạn bị kẹt thước kẹp, bạn có thể nhận thấy bánh xe bị kéo, mùi phanh nóng hoặc thậm chí là khói. Bạn cũng có thể phải sử dụng chất làm sạch phanh thường xuyên hơn cho một bánh xe cụ thể vì kẹp phanh bị kẹt sẽ tạo ra quá nhiều bụi phanh.

6. Xi lanh bánh xe bị kẹt

Mùi khét từ phanh vì phanh bị bó cứng
Nếu xe của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau, thì xi-lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Cũng giống như bộ kẹp trong phanh đĩa, xi lanh bánh xe cũng có thể bị kẹt, giữ cho guốc phanh ép vào trống phanh. Ma sát liên tục giữ nhiệt và có thể tồi tệ hơn ở phanh tang trống vì nó tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa.

3 việc cần làm khi có mùi khét từ phanh

Đây là những gì bạn nên làm khi ngửi thấy mùi khét từ phanh:

1. Dừng lại và để nó nguội

Ô tô của bạn tạo ra rất nhiều nhiệt từ các bộ phận khác nhau, vì vậy, hành động tốt nhất của bạn là tấp vào lề và xác định vấn đề. Nếu bạn nghi ngờ phanh của mình bị cháy, hãy dừng lại và để chúng nguội lại. Phanh quá nóng khiến phanh mờ dần, điều này có thể đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang lái xe ở vùng đồi núi.

2. Thử phanh động cơ

Sử dụng phanh động cơ trong lần tiếp theo khi bạn xuống dốc dài. Sang số thay vì đạp phanh. Mặc dù phanh động cơ phù hợp nhất với xe hộp số sàn, nhưng không phải là không thể với xe số tự động. Nếu xe ô tô số tự động của bạn có lẫy chuyển số hoặc cần số gắn trên bảng điều khiển, thì bạn có thể sử dụng chúng để chuyển số. Ngay cả một động cơ tự động thông thường (không có tùy chọn hộp số thay thế như chuyển số bằng mái chèo) có số thấp cũng có thể được sử dụng cho mục đích này. Tuy nhiên, đừng làm như vậy để phanh thường xuyên và chắc chắn không phải ở tốc độ cao.

3. Tiếp cận với một chuyên gia

Thường xuyên bị cháy phanh, cần phải kiểm tra phanh và thay thế phanh. Mùi cao su cháy có thể xuất phát từ nhiều lý do, vì vậy tốt hơn hết bạn nên giải quyết toàn bộ vấn đề. Đối với điều này, bạn sẽ cần đưa xe ra Garaga đang tin cậy để xem xét về vấn đề này.
Hãy liên lạc với GTAUTO. GTAUTO là một giải pháp sửa chữa và bảo dưỡng ô tô tốt nhất cho bạn tại Hà Nội.
Liên hệ:
Website: Gtauto.vn
Địa chỉ: Số 1, Ngõ 3, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Số điện thoại: 096.969.1818

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *