Nguyên nhân ô tô bị rung lắc và cách xử lý

Xe ô tô bị rung lắc và hay chết máy đa phần là do động cơ gặp vấn đề.  Có nhiều lỗi thường gặp trên xe ô tô như: bị yếu, rung giật, hụt ga, xe ra nhiều khói,…

1. Hệ thống làm mát xe ô tô bị hỏng

Hệ thống làm mát gặp vấn đề hay hư hỏng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ nóng lên làm cho xe ô tô chết máy đột ngột. Lỗi xảy ra ở hệ thống làm mát thường là do xe bị thiếu nước làm mát. Khi xuất hiện lỗi này, khả năng tản nhiệt và làm mát của động cơ sẽ giảm đi rất nhiều.

#Dấu hiệu nhận biết Khi chiếc xe gặp vấn đề ở hệ thống làm mát, nhiệt độ của động cơ sẽ nhanh chóng tăng cao, bạn có thể nhận biết điều này bằng cách quan sát đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Lúc này, động cơ sẽ hoạt động ì ạch hơn và xuất hiện theo những tiếng gõ lạ.

#Cách xử lý nhanh Nếu nhận thấy những dấu hiệu cho thấy động cơ đang nóng lên quá mức, bạn nên sớm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sớm, không để tới khi xe bị chết máy động ngột sẽ rất nguy hiểm.

Nếu thấy xe đã cạn nước làm mát thì bạn hãy châm thêm. Nếu không có sẵn nước làm mát thì bạn có thể dùng tạm nước lọc. Sau đó đợi nhiệt độ của động cơ giảm thì hãy đưa xe tới các garage để kiểm tra ngay.

2. Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun bị tắc nghẽn do cặn bẩn, muội carbon bám lại lâu ngày thường là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe giật và lắc, khó đề, hụt hơi, tiêu hao nhiều nguyên liệu.

#Dấu hiệu cảnh báo: Xe bị rung giật khi lên ga, máy yếu hoặc đang chạy bỗng dưng chết máy đột ngột.

#Cách xử lý nhanh: Đưa xe đến garage để vệ sinh kim phun. Trong trường hợp kim phun đã hết hạn sử dụng nên sớm thay mới. Tuy nhiên phương pháp này nếu không làm cẩn thận sẽ rất dễ gây hỏng kim phun.

Xu hướng hiện nay đang sử dụng các sản phẩm vệ sinh kim phun chuyên dụng có khả năng hoàn tạn cặn bẩn mà không gây mài mòn chi tiết máy. Bạn có thể tham khảo dung dịch German Adler của Đức đang được đánh giá cao hiện nay

Hướng dẫn sử dụng dung dịch vệ sinh kim phun

3. Xe ô tô chết máy do dầu nhớt động cơ có vấn đề

Xe bị rò rỉ dầu khiến dầu bị thiếu hụt, hay sử dụng dầu kém chất lượng, hết hạn, bị biến chất… không chỉ ảnh hưởng tới việc bôi trơn các chi tiết của động cơ, mà nó còn khiến động cơ bị quá nhiệt dẫn tới trường hợp chết máy đột ngột. Bởi ngoài khả năng bôi trơn, dầu động cơ còn có công dụng làm mát. Nếu xe bị cạn dầu hay dầu đã bị đóng cặn, sệt… các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả. Ngoài ra, do khả năng bôi trơn của dầu bị kém hiệu quả nên độ ma sát sẽ tăng lên, từ đó nhiệt độ của động cơ cũng tăng cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến động cơ mau nóng và xe ô tô chết máy đột ngột.

#Dấu hiệu cảnh báo Người lái có thể nhận biết lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ ngay trên cụm đồng hồ. Hoặc bạn cũng có thể chủ ý quan sát dưới gầm xe, xem có dầu chảy dưới gầm hay hao hụt bất thường.

#Cách xử lý nhanh Nếu bạn thấy xe bị thiếu dầu, hãy châm thêm. Nếu dầu xe đã cũ, biến đổi chất thì bạn nên xả sạch dầu và thay dầu mới vào. Sau đó nên đưa xe tới các garage để được kiểm tra một cách cẩn thận.

4. Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu đảm nhận nhiệm vụ lọc các cặn bẩn và tạp chất của nhiên liệu trước khi đi vào động cơ. Vậy nên, theo thời gian thì lọc nhiên liệu sẽ bị bám bẩn và xuất hiện tình trạng tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến nhiên liệu đi vào động cơ không đủ khiến xe ô tô chết máy đột ngột. #Dấu hiệu cảnh báo Khi lọc nhiên liệu ô tô gặp vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ bị nóng, xe ì không bốc như ban đầu, hao tốn nhiều nhiên liệu. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, thì động cơ ngày càng yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga. #Cách xử lý nhanh Sẽ vô cùng khó khăn để một tài xế có thể tự kiểm tra hệ thống này. Vì vậy khi phát hiện tình trạng, hãy đến các gara ô tô gần nhất để kiểm tra và thay lọc nhiên liệu.

5. Xe ô tô chết máy do bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Bơm xăng (máy xăng) và bơm cao áp dầu (máy diesel) là bộ phận chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu qua vòi phun để đi vào buồng đốt, thực hiện quá trình đốt cháy để sinh công. Vậy nên, nếu bơm nhiên liệu bị hỏng thì quá trình đốt cháy sẽ không được diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả. Lỗi này cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột.

#Dấu hiệu cảnh báo Thường thì bơm nhiên liệu gặp vấn đề rất khó để phát hiện. Nhưng nếu như bơm nóng hay bơm hoạt động kém hiệu quả, sẽ khiến động cơ xe ồn hơn bình thường.

#Cách xử lý nhanh Khi bơm nhiên liệu gặp vấn đề, cách duy nhất bạn có thể làm là đưa xe tới garage, để các kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp sửa chữa hợp lý, tránh bị tình trạng xe ô tô chết máy giữa đường. Nếu hư hỏng nặng, tốt nhất bạn nên thay mới bơm nhiên liệu.

6. Bugi ô tô gặp vấn đề

Để quá trình cháy diễn ra trong buồng đốt xylanh động cơ cần có 3 yếu tố: nhiên liệu, không khí và tia lửa. Hệ thống đánh lửa sẽ chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa. Hệ thống đánh lửa gồm 2 bộ phận chính là bobin đánh lửa và bugi.

Nếu như một trong hai bộ phận này, hoặc cả hai gặp vấn đề thì sẽ không thể đánh lửa, tia lửa yếu hoặc thời điểm đánh lửa không chính xác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí, khiến xe ô tô chết máy.

#Dấu hiệu cảnh báo Khi bobin đánh lửa ô tô hay bugi xe ô tô gặp vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu như động cơ yếu, rung giật, xe hao xăng, khó đề, không nổ máy, đèn Check Engine báo sáng…

#Cách xử lý nhanh Nên kiểm tra, vệ sinh bugi và cả hệ thống đánh lửa thường xuyên. Nếu nhận thấy bugi đã xuống cấp thì nên thay mới.

7. Van điều áp bị lỗi cũng làm cho xe ô tô chết máy

Van điều áp có nhiệm vụ đảm bảo áp suất nhiên liệu trong các ống chia không đổi. Nếu van điều áp bị lỗi, áp suất nhiên liệu sẽ không được ổn định dẫn tới tình trạng áp suất quá thấp hoặc quá cao.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới công suất của động cơ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ bị lỗi, xe chết máy đột ngột.

#Dấu hiệu cảnh báo: Khi van điều áp bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu động cơ bị giảm công suất, tăng tốc yếu, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, xe bị ra khói đen…

#Cách xử lý nhanh: Khi van điều áp bị lỗi cách tốt nhất là kiểm tra và thay van điều áp càng sớm càng tốt để tránh hiện tượng xe ô tô chết máy đột ngột.

8. Van không tải bị lỗi

Van không tải đảm nhận nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn bám quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng tới chế độ không tải của động cơ.

#Dấu hiệu cảnh báo: Khi van không tải bị lỗi, xe để máy ở chế độ không tải thường có dấu hiệu máy nổ không đều, xe bị oà ga hoặc chết máy giữa chừng.

#Cách xử lý nhanh: Nên vệ sinh van không tải. Nếu van đã xuống cấp tốt nhất nên thay mới.

II. Cách hạn chế tình trạng xe ô tô bị chết máy đột ngột

Để tránh tình trạng xe ô tô đang đi chết máy, tắt máy nên lưu ý:

  • Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan đúng theo lịch bảo dưỡng của hãng xe.
  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe, châm thêm khi gần hết.
  • Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh lọc xăng, thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km, thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 5000km – 10000km vận hành.

Trên là toàn bộ thông tin về 8 nguyên nhân và cách xử lý khi xe ô tô chết máy giữa đường mà chủ xe nên biết, chúc các bạn có những kiến thức tốt. Khi gặp bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *