Hướng dẫn kiểm tra máy đề ( củ đề )

    1. MÁY ĐỀ: CƠ BẢN

      Động cơ đốt trong không thể tự khởi động mà phải khởi động bằng năng lượng bên ngoài.
      Quy trình khởi động này có thể là điện, thủy lực hoặc khí nén.
      Động cơ điện, thường được gọi là bộ khởi động, được sử dụng cho mục đích này ở
      hầu hết các phương tiện.
      Do ma sát cao và lực cản nén phải được khắc phục trong quá trình khởi động,
      nên động cơ sê-ri DC đặc biệt thích hợp làm động cơ khởi động do mô-men xoắn ban đầu cao.
    2. THIẾT KẾ VÀ CHỨC NĂNG CỦA BỘ KHỞI ĐỘNG: CHỨC NĂNG
      a.Thiết kế : Một động cơ khởi động thường bao gồm các cụm sau:

      – Lớp vỏ củ đề: Tạo ra từ trường để động cơ bên trong có thể hoạt động một cách ổn định; bảo vệ cuộn cảm và lõi bên trong; giúp duy trì các đường sức từ bên trong.

      – Mô tơ: Chức năng chủ yếu của mô tơ củ đề là giúp tạo ra lực đủ mạnh từ bên ngoài, kích thích động cơ hoạt động thông qua động cơ đốt trong.

      – Cần truyền động: Đảm nhận nhiệm vụ kết nối và dẫn động từ công tắc đến bánh răng của xe, giúp bánh răng khởi động kết hợp với vành răng ăn khớp nhất và không bị chệch.

      – Công tắc từ: Là công tắc đóng/ mở nguồn điện chạy tới motor, có tác dụng điều chỉnh lại mức độ ăn khớp của bánh răng so với vành răng.

      – Bánh răng: Là bộ phận truyền động giữa bánh răng khởi động và vành răng truyền lực ở trên máy khởi động của ô tô. Bên cạnh đó, bánh răng được cấu tạo theo kiểu vát chéo đặc biệt, giúp việc ăn khớp giữa hai bộ phân trên trở nên dễ dàng hơn.

      Động cơ khởi động điện về nguyên tắc bao gồm một vỏ cực hình ống trong đó có các đế cực, cuộn dây kích thích và nam châm vĩnh cửu. Phần ứng điện với cuộn dây phần ứng nằm trong vỏ cực này. Rơle gài, còn được gọi là công tắc điện từ, là sự kết hợp giữa rơle và nam châm điện từ, và được lắp ở trên cùng trong ổ trục đầu truyền động. Bánh răng một bánh răng với bánh răng, con lăn chạy tự do, cần gài, giá đỡ và lò xo thẳng hàng được đặt trong ổ đỡ đầu truyền động.
      Chức năng
      Rơle gài được kích hoạt khi động cơ được khởi động thông qua khóa đánh lửa. Dòng điện trong cuộn dây kéo vào và cuộn dây giữ vào sẽ hút phần ứng của rơle. Thao tác này kích hoạt cần gài và đẩy bộ phận mang bằng bánh răng và bánh đà tự do vào bánh răng vành khuyên của bánh đà động cơ. Khi bánh răng đã ăn khớp hoàn toàn, cầu tiếp điểm trong rơle ăn khớp sẽ hoàn thành mạch chính đến mô tơ khởi động. Bộ khởi động được bật và quay.
    3. LỖI KHỞI ĐỘNG: TRIỆU CHỨNG
      Các triệu chứng sau đây có thể chỉ ra lỗi trong bộ khởi động nếu động cơ không khởi động được:
      Không có phản hồi khi kích hoạt công tắc đánh lửa
      Bộ khởi động kêu “lạch cạch”, nhưng không ăn khớp
      Bộ khởi động quay có thể phát ra âm thanh nhưng không có động cơ hoạt động
    4. NGUYÊN NHÂN CỦA LỖI CỦ ĐỀ: NGUYÊN NHÂN CỦA LỖI
      Sự cố máy đề có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau:
      Kết nối điện bị lỗi
      Công tắc điện từ (rơle tham gia) bị cứng hoặc bị lỗi
      Động cơ điện bị hư điện
      Bánh răng một bánh răng, bánh răng khởi động hoặc bánh răng tự do bị hỏng

      ĐỂ Ý: Bộ phận cấp điện (Ắc Quy)  không có lỗi cho Máy đề là bắt buộc để nó hoạt động thành công. Ắc quy xe và nguồn điện dương và nối đất của bộ khởi động phải được đưa vào chẩn đoán lỗi.

    5. KIỂM TRA MÁY ĐỀ: KHẮC PHỤC SỰ CỐ
      Lỗi điện trong bộ khởi động chủ yếu là do quá tải. Điều này có thể tự biểu hiện trong các mạch ngắn mạch nối đất và cuộn dây trong trường và cuộn dây phần ứng, nhưng đôi khi cũng có trong các cuộn dây của các phần tử điều khiển (công tắc điện từ). Chổi than và bộ thu nhiệt phải chịu tải trọng cao và dễ bị lỗi hơn máy phát điện. Ví dụ, trong khi việc kẹp chổi than trong máy phát điện không làm phát sinh điện áp và do đó giải phóng máy phát điện, thì việc kẹp chổi than trong bộ khởi động dẫn đến hình thành các hồ quang đáng kể do dòng điện cao. Những vòng cung này thường phá hủy bộ sưu tập. Cần có đồng hồ vạn năng và ampe kế kẹp để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, các nguồn lỗi (chẳng hạn như bánh răng cưa) cũng có thể được định vị thông qua cảm nhận âm thanh.

  • 5.2. Chổi than củ đề bị hỏng

Chổi than củ đề xe ô tô là bộ phận đảm nhận vai trò truyền điện từ Stator sang Rotor để tạo từ trường xoáy giúp động cơ quay.

Trong quá trình hoạt động, chổi than củ đề phải liên tục cọ sát vào bề mặt cổ góp nối liền với Rotor. Do vậy, sau một thời gian hoạt động sẽ bị bào mòn dần, hiệu suất hoạt động cũng dần kém đi.
Khi chổi than bị bào mòn, lớp than từ chổi than bám lên các bề mặt cách điện, đặc biệt là phần giữa khe hở của Rotor và Stato. Lâu ngày không được kiểm tra và phát hiện, sẽ khiến khe hở này bị lấp đầy, và có thể làm kẹt Rotor.

  • 5.2. Rơ-le đề ô tô bị hỏng

Rơ-le đề là bộ phận điều khiển điện, có chức năng chính là đóng/ mở điện nhờ các tiếp điểm.

Trong hệ thống khởi động, rơ-le của củ đề ô tô được ứng dụng kết nối với vành răng bộ đề và vành răng khởi động. Chỉ khi nào 2 vành răng này kết nối với nhau thì dòng điện mới chạy qua được. Nếu chuột đề ô tô hoạt động sai lệch, vành răng và bánh răng sẽ không ăn khớp với nhau, khiến động cơ khó khởi động hoặc không thể khởi động được.

Ngoài ra, cuộn hút của cóc đề hư hỏng khiến tiếp điểm đóng/ mở liên tục cũng có thể là nguyên nhân khiến bộ đề bị hư hỏng và động cơ không thể hoạt động.

  • 5.3. Vả đề ô tô bị hỏng

Vả trung củ đề xe ô tô bị hỏng có thể do khoang đốt không được đánh lửa đúng thời điểm đã định trước khiến chiều quay của động cơ bị ngược so với chiều quay của motor đề. Khi này, sẽ làm các bánh răng trên hai hệ truyền động va chạm với nhau, khiến chúng bị biến dạng hoặc bị vỡ.

Khi củ đề xe ô tô bị hỏng, tại bộ phận củ đề xe ô tô sẽ phát ra những âm thanh va đập tạch tạch rất chói tai.

  • 5.4. Các mối nối bị gỉ sắt/ oxy hóa. 

Nguyên nhân cuối cùng được đề cập là các mối nối như tiếp điểm giữa Rotor và Stato bị oxy hóa.
Khi tiếp điểm giữa Rotor và Stato bị oxy hóa, điện trở đường dây sẽ tăng lên, dòng điện gặp cản trở khi chạy qua đường dây, điện áp bị giảm sút không đủ để mở momen quay động cơ về. Khi động cơ không quay, toàn bộ hệ thống khởi động trong động cơ xe cũng không thể hoạt động.